Thursday, November 26, 2015

Tanim Bala (2015)

Plataporma: Android
Manlilikha: Kulit Games

Simple lamang ang mekanismo ng larong "Tanim Bala". May dalawang buton sa screen, sa kaliwa at sa kanan. Ang pagpindot ng mga buton na ito ay nagagawa mong makontrol ang isang pasaherong papasok sa NAIA. Gagalaw siya pakaliwa't pakanan upang maiwasan niya ang nahuhulog na balang inihuhulog ng airport security. Simple lang ang kailangang gawin, iwasan ang nahuhulog na mga bala.

Simple lamang ang laro at maaaring akusahan ang gumawa ng laro ng pakikisakay sa isyung pumutok tungkol sa tanim-bala. Ngunit interesante para sa akin ang laro dahil, bukod sa pagiging isang bagay na pampalipas oras, sumasabay ito sa damdamin ng nakararami at nagiging lunsaran ng kritisismo at komentaryo tungkol sa politikal na isyung ito. Maaaring topical o madaling malaos ang paksa ng laro ngunit nakikita ko itong isang hakbang tungo sa ebolusyon ng videogame. Kaya't pag-uusapan ko ngayon ang karanasan ng paglalaro ng "Tanim Bala" at kung paano ang bawat disenyo nito ay nagtutungo o nanggagaling sa isang higit na malalim na karanasang panlipunan.


Mula ang imahen sa Goole Play Page ng "Tanim Bala"

Una, ang sining. Tila cartoon ang sining na ginagamit ng laro. Eksaherado itsura ng pasahero. Kitang-kita sa kaniyang mukha ang kaniyang kaba at pag-aalala habang bitbit ang kaniyang bag. Nasa ibaba ng screen ang pasahero at nakatingala siya sa itaas kung saan naroon ang airport security ang maghuhulog ng bala sa kaniyang direksiyon. Ang mata ng pasahero ay tila mata ng mga tunay na pasahero sa airport--mapagmatyag at walang tiwala sa airport security.

Nariyan naman ang airport security. Nakangisi at alam mong may masamang intensiyon. Sinasalamin nito ang tila pagsasakontrabida sa kanila dahil sa pagsisiwalat ng posibleng sindikato na nagtatanim ng bala sa totoong buhay. Komikal ang hitsura ng airport security at dinadagdagan ito ng tunog na tulad ng naririnig sa 8-bit na mga laro sa NES.

At ang mismong paglalaro ay sumasalamin sa pakiwari ng mga pasaherong nasa airport. Alangan ang paggalaw. Hindi mo alam kung saang direksiyon ka gagalaw. Ngunit nariyan ang mga bala na kailangan mong iwasan. Madulas ang kontrol na tila ba wala ka talagang kontrol sa galaw ng pasahero tulad ng tila wala kang kontrol kapag nabitag ka na sa galamay ng sindikato. At limitado lang talaga ang galaw ng pasahero. Kaliwa't kanan lang. Hindi niya kayang tumalon. Walang power up o special powers. Sa ganito'y lumilikha ng tensiyon ang laro para sa manlalaro. Isang bala lang ay tapos na ang laro.


Screen capture ng laro kapag nataniman ka na ng bala.

Nakakakuha ka ng puntos sa bawat balang maiiwasan mo ngunit habang tumatagal, parami nang parami ang balang mahuhulog. At ang tanong ay hindi kung makakatakas ka ba kundi kailan ka matataniman ng bala. Na tila wala talagang kawala ang mga pasahero sa pagtatanim ng bala. Ang tanong lang ay kung kailan ito mangyayari. At ang tanging paraan para hindi ka mataniman ng bala ay kung matitigil ang paglalaglag nito sa kamay ng mga sindikatong nanghihing ng $1,000.

No comments:

Post a Comment